ผู้เขียน หัวข้อ: สอนทำธุรกิจออนไลน์: เทคนิคเพิ่มคะแนน Lazada Rating ที่ธุรกิจและร้านค้าออนไลน์ ไม  (อ่าน 204 ครั้ง)

siritidaphon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 529
  • ลงโฆษณา อย่างคุ้มค่าในการลงโฆษณา ได้ผลที่สุด รับจ้างโพส รับโปรโมทเว็บ
    • ดูรายละเอียด
การจำหน่ายสินค้าบนแพลตฟอร์ม e-Marketplace อย่าง Shopee หรือ Lazada นับเป็นเรื่องท้าทายสำหรับเหล่าร้านธุรกิจออนไลน์ จะเลือกไม่เปิดร้านบนแพลตฟอร์มเหล่านี้ก็อาจทำให้พลาดโอกาสทางธุรกิจไป เพราะข้อดีของแพลตฟอร์มดังกล่าวคือการที่มีฐานผู้ใช้หรือคนที่มีโอกาสจะมาเป็นลูกค้าเราเป็นจำนวนมาก หลายธุรกิจในปัจจุบันจึงเลือกที่จะเปิดร้านบนแพลตฟอร์มเหล่านี้ด้วย

แต่แพลตฟอร์มเหล่านี้ก็มีการตั้งมาตรฐานสำหรับร้านค้าที่เข้มงวด เป็นการคัดเลือกเพื่อทำให้มั่นใจว่ามีเฉพาะร้านค้าที่มีคุณภาพเพียงพอสำหรับเหล่าขาชอปเท่านั้น


Lazada Seller Ratings คะแนนร้านค้า / ผู้ขาย

‍คะแนนร้านค้า / ผู้ขาย ที่โดดเด่นอยู่บนโปรไฟล์ร้านค้า มาจากการรีวิวของลูกค้าที่ร้านค้าได้ให้บริการ ตั้งแต่การตอบแชท การส่งสินค้า และการบริการหลังการขาย โดยคะแนนส่วนนี้จะส่งผลต่อโควต้าการขายรายวัน หรือศัพท์ทางเทคนิคที่ Lazada เรียกคือ OVL ซึ่งย่อมาจาก Order Volume Limit อีกทั้งยังวัดว่าร้านค้าจะได้โอกาสในการใช้ฟีเจอร์จาก Lazada เช่น LazPick หรือไม่ และแน่นอนว่า คะแนนร้านค้ายังสะท้อนถึงความน่าเชื่อถือของร้านอีกด้วย


Seller Rank และ Seller Level อันดับร้านค้าและเลเวลร้านค้า

เป็นตัวชี้วัดล่าสุดจาก Lazada โดยอันดับร้านค้า (Rank) หมายถึง อันดับของร้านจากการเปรียบเทียบกับร้านอื่น ๆ ในประเภทเดียวกัน เช่น ร้านค้านี้ถือเป็น Top 5% หมายความว่าอันดับสูงกว่าร้านค้าอื่น ๆ  95% ในประเภทเดียวกัน และเลเวลร้านค้า จะมีทั้งหมด 7 เลเวล โดยเลเวล 7 เป็นเลเวลสูงที่สุด อันดับร้านค้าและเลเวลร้านค้าจะส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของร้าน อีกทั้งหากร้านค้าเลเวล 4 ขึ้นไป จะได้ฟีเจอร์พิเศษ เช่น LazPick และส่งเร็วพิเศษ ซึ่งร้านค้าสามารถเพิ่มเลเวลและอันดับได้เมื่อยอดขายใน 1 เดือนที่ผ่านมาเพิ่มขึ้น โดยการจะเพิ่มยอดขาย ไม่เพียงแค่ต้องมีสินค้าที่โดนใจลูกค้าเท่านั้น แต่ต้องใช้เครื่องมืออื่น ๆ ช่วยด้วย เช่น เข้าร่วมแคมเปญหรือโปรแกรมส่งฟรี สร้างคูปองส่วนลด บรอดแคสต์ข้อความและตอบแชทลูกค้าอย่างทันใจ


Chat Response คะแนนการตอบกลับ

คะแนนการตอบกลับจะวัดจากความเร็วในการตอบแชทกลับลูกค้า ซึ่งตามเวลาที่เหมาะสมควรตอบกลับภายใน 30 นาที และเป็นผู้จบบทสนทนาเสมอแม้ลูกค้าจะส่งสติกเกอร์มาก็ตาม โดยคะแนนตอบกลับส่งผลต่อการจำกัดการเข้าถึงฟีเจอร์หรือการโปรโมท เช่น บรอดแคสต์และการเป็นร้านค้าแนะนำ




สอนทำธุรกิจออนไลน์: เทคนิคเพิ่มคะแนน Lazada Rating ที่ธุรกิจและร้านค้าออนไลน์ ไม่ควรพลาด อ่านบทความเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ https://businesssmarttools.com/